So sánh giữa Google Ads và SEO

So sánh giữa Google Ads và SEO

01/10/2020

Trước khi đầu tư quảng bá website, chúng ta luôn băn khoăn sau khi thực hiện, kết quả nhận được sẽ như thế nào? Có hiệu quả hay không? Liệu nó sẽ tốt hơn lên, hay là dậm chân tại chỗ?

Banner so sánh google ads vs seo

Trong bài viết này, Quảng Cáo Top đề cập đến hai giải pháp quảng bá website nổi tiếng nhất là SEO từ khóa và Google Adwords. Cùng là hiển thị trên kết quả tìm kiếm của Google, nhưng cách thức hoạt động hoàn toàn khác. Với chiến lược hiện có, vậy doanh nghiệp nên lựa chọn như thế nào?

I. Tổng quan về Google Ads Search và SEO

Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất trên thế giới và ở Việt Nam. Hầu hết chúng ta đều “Google” khi phát sinh bất kỳ nhu cầu gì. Doanh nghiệp muốn tiếp cận người dùng thì phải xuất hiện ở trang đầu kết quả tìm kiếm, vị trí càng cao càng tốt. Có 2 loại kết quả xuất hiện:

Banner kết quả tìm kiếm google

  • Kết quả tìm kiếm từ quảng cáo Google: Là những kết quả tìm kiếm được in đậm/ làm nổi bật ở 3-4 vị trí đầu tiên hoặc 2-3 vị trí cuối cùng của trang tìm kiếm và có chữ “Quảng cáo” bên cạnh.
  • Kết quả tìm kiếm tự nhiên (hay còn gọi là kết quả SEO): Là kết quả tìm kiếm được hiển thị một cách “tự nhiên” ở giữa các kết quả quảng cáo

Khác biệt cơ bản của Google Ads Search (quảng cáo tìm kiếm) và SEO – bên cạnh vị trí hiển thị – là thời gian và chi phí đầu tư:

Banner Bảng so sánh google ads và seo

  • Với Google Ads Search: Kết quả của bạn sẽ xuất hiện ở các vị trí đầu tiên ngay lập tức. Tuy nhiên bạn sẽ phải trả tiền cho mỗi click của người dùng vào kết quả tìm kiếm.
  • Với SEO: Bạn sẽ cần dành nhiều thời gian và công sức để xây dựng website và nội dung uy tín, hữu ích với người dùng thì mới “lên TOP” được. Tuy nhiên bạn sẽ không phải trả tiền cho Google, mọi click vào kết quả SEO đều miễn phí.
    Trên đây là những khác biệt cơ bản nhất, tiếp theo chúng ta sẽ phân tích sâu hơn về ưu nhược điểm của Google Ads Search và SEO.

II. Google Ads Search

Ưu điểm của Google Ads Search

  • Đem lại hiệu quả nhanh chóng: Như đã nói ở trên, chỉ cần tạo chiến dịch và nạp tiền vào tài khoản quảng cáo Google, bạn sẽ được ưu tiên xuất hiện trước hàng nghìn khách tiềm năng, và nếu làm tốt bạn sẽ có chuyển đổi và doanh thu ngay lập tức.
  • Ngoài ra, hiện nay Google đang áp dụng công nghệ Machine Learning vào để hỗ trợ nhà quảng cáo. Vì vậy trong quá trình theo dõi và kiểm soát báo cáo tài khoản, bạn sẽ dần nắm được cách thức tối ưu chi phí, tăng hiệu quả chuyển đổi để có thêm nhiều khách hàng tiềm năng hơn nữa.
  • Dễ dàng linh động truyền đạt thông điệp tới khách hàng vì không phụ thuộc quá nhiều vào từ khóa. Ví dụ nay ghi tiêu đề là “in áo thun giá rẻ” mai không thích lại đổi lại thành “in áo đồng phục giá rẻ” mà không làm ảnh hưởng tới thứ hạng hiển thị (với SEO khi thay đổi tiêu đề và nội dung sẽ bị ảnh hưởng tới thứ hạng hiển thị).
  • Xây dựng nhận thức thương hiệu: Với quảng cáo Google, bạn chỉ phải trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột. Vì thế kể cả khi người dùng không click vào quảng cáo, họ vẫn nhìn thấy và ghi nhớ thương hiệu của bạn (miễn phí!).

Nhược điểm của Google Ads Search

  • Tình trạng click tặc: Như bạn đã biết, quảng cáo Google tính phí dựa trên lượt click. Do đó, trong trường hợp nhà quảng cáo không kiểm soát được tình trạng click tặc thì bạn có thể tốn kém nhiều chi phí.
  • Mức độ cạnh tranh cao: Như đã phân tích ở trên, thị trường quảng cáo Google Ads đang cực kỳ cạnh tranh ở hầu hết các ngành. Bất kỳ công ty lớn nhỏ nào khi có ý định Marketing Online đều sẽ nhảy vào Google Ads và Facebook Ads đầu tiên.
  • Một số ngành bị hạn chế đến từ chính sách của Google: Một số ngành đang bị Google hạn chế hoặc cấm quảng cáo như: rượu, bia, thuốc lá, sản phẩm 18+, dịch vụ bên thứ 3 (sửa chữa, đổ mực in…). Xem chi tiết chính sách mới nhất của google tại đường link bên dưới:
    https://support.google.com/adspolicy/answer/6008942?hl=vi

III. SEO

Ưu điểm của SEO

  • Miễn phí: Khác với Google Ads Search, khi kết quả của bạn xuất hiện với người dùng và họ click vào, bạn sẽ không mất đồng nào cả. Đây là lý do ở hầu hết các website trên thế giới, họ đều rất coi trọng SEO vì nó giúp họ có hàng trăm nghìn – thậm chí hàng triệu traffic miễn phí hàng tháng.
  • Tiếp cận được lượng lớn khách hàng

Nhược điểm của SEO

  • Mất nhiều thời gian để có thứ hạng tốt: Trừ một vài thủ thuật SEO giúp website lên top nhanh chóng (và cũng rớt nhanh), làm SEO bài bản nói chung tốn nhiều thời gian và công sức thường từ 6-12 tháng để đạt được kết quả tốt nhất.
  • Mất nhiều thời gian nữa để có doanh thu từ SEO: do nhắm tới một lượng lớn khách hàng nên lượng khách hàng mục tiêu là rất ít.
  • Khó tối ưu nội dung trong kết quả tìm kiếm: Vì SEO tập trung vào từ khóa nên nội dung trong kết quả tìm kiếm và nội dung đích đến khá thô và rất khó để thay đổi nội dung. Vì thay đổi nội dung sẽ dẫn đến tình trạng rớt thứ hạng.
  • Dễ ảnh hưởng bởi thuật toán của Google: Lợi ích khổng lồ từ SEO mang lại khiến cho các SEOer tìm mọi cách để lên top trong thời gian ngắn nhất, dẫn đến các kết quả tìm kiếm trên Google không còn chất lượng nữa. Để giải quyết vấn đề này, Google liên tục cập nhật những thuật toán loại bỏ các kết quả tìm kiếm không hữu ích với người dùng.

IV. SEO và Google Ads: Nên chọn hình thức quảng cáo nào?

Câu trả lời đó là: Không có hình thức nào là tốt hơn cả. Nếu bạn đủ nguồn lực thì nên làm cả hai. Còn lại, hãy căn cứ tình huống khác nhau để ra quyết định. Một vài lời khuyên của Quảng Cáo Top trong việc lựa chọn:

  • Nếu bạn chưa từng chạy Google Ads hay SEO và băn khoăn về hiệu quả, hãy thử Google Ads trước.
  • Nếu bạn đã làm 1 trong 2 nhưng chưa hiệu quả, bạn có thể thử hình thức còn lại.
  • Nếu bạn đã làm 1 trong 2 hiệu quả, bạn vẫn nên làm nốt cả cái còn lại. SEO vs Google Ads không xung đột với nhau mà hỗ trợ nhau cùng gia tăng hiệu quả cho chiến dịch marketing của bạn.
  • Nếu bạn là doanh nghiệp nhỏ, ngân sách bị giới hạn lại cần ra hiệu quả ngay, hãy chọn Google Ads.
  • Nếu bạn là doanh nghiệp đã vận hành ổn định, cần chiếm lợi thế so với đối thủ cạnh tranh và mở rộng doanh thu trong trung và dài hạn, hãy chọn SEO.

Và rất nhiều tình huống khác. Hãy dựa trên tình hình thực tế, chiến lược Marketing của doanh nghiệp mình để lựa chọn hình thức phù hợp, mang lại hiệu quả bền vững nhất cho doanh nghiệp của mình.

Bài viết liên quan

Tự chế nước rửa tay diệt khuẩn giá rẻ mùa COVID-19

Tự chế nước rửa tay diệt khuẩn giá rẻ mùa COVID-19
Danh mụcI. Tổng quan về Google Ads Search và SEOII. Google Ads SearchƯu điểm của Google Ads SearchNhược điểm của Google Ads SearchIII. SEOƯu điểm của SEONhược điểm của SEOIV....

Hướng dẫn live stream màn hình máy tính chia sẻ lên facebook 2020

Hướng dẫn live stream màn hình máy tính chia sẻ lên facebook 2020
Danh mụcI. Tổng quan về Google Ads Search và SEOII. Google Ads SearchƯu điểm của Google Ads SearchNhược điểm của Google Ads SearchIII. SEOƯu điểm của SEONhược điểm của SEOIV....

Hướng dẫn cách xác thực tên miền thông qua Google Search Console (Google Webmaster Tool)

Hướng dẫn cách xác thực tên miền thông qua Google Search Console (Google Webmaster Tool)
Danh mụcI. Tổng quan về Google Ads Search và SEOII. Google Ads SearchƯu điểm của Google Ads SearchNhược điểm của Google Ads SearchIII. SEOƯu điểm của SEONhược điểm của SEOIV....
Đăng Ký Dịch Vụ Quảng Cáo
Tặng ngay Website miễn phí!

    Chọn Dịch Vụ:

    HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN 24/7

    Tư Vấn Dịch Vụ 0933 016 039
    Hỗ Trợ Khách Hàng 0966 603 082
    0933.016.039